Bài tập cho người đau thần kinh tọa

Bệnh đau dây thần kinh tọa là loại bệnh thường gặp do lao động nặng nhọc, đứng ngồi sai tư thế,…dẫn đến. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng tuy nhiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Ngoài việc điều trị bệnh thì các bài tập hỗ trợ có vai trò quan trọng thiết yếu để giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bài tập cho người đau thần kinh tọa.

Bài tập cho người đau thần kinh tọa

Dây thần kinh hông đau là một hội chứng đau dọc theo dây thần kinh hông (đường vận hành ở chân và eo lưng của đường kinh Bàng quang, Đởm và Vị).  Nguyên nhân bệnh thần kinh tọa được xuất phát từ các yếu tố cơ năng hoặc thực thể ở bản thân dây thần kinh hoặc rễ thần kinh. Dây thần kinh hông to chạy từ phía sau của xương chậu của bạn, đi qua mông và xuống hai chân, kết thúc ở bàn chân. Triệu chứng: đùi đau buốt, có cảm giác nóng, tiểu tiện vàng giắt, rêu vàng, mạch hoạt sác,…Bệnh cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng về sau làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Các bài tập cho người đau thần kinh tọa là các động tác kéo giãn sẽ giúp vận động dây thần kinh tọa hông và tăng cường sự dẻo dai của vùng thắt lưng.Khi bắt đầu, hãy tập thật nhẹ nhàng và cố thực hiện các tư thế hết mức có thể mà không để bị đau. Mục đích là tập ít nhất nếu tình trạng đau cho phép.

1. Gấp đầu gối vào ngực

đau thần kinh tọa

 

Bài tập gập gối tạo dẻo dai của vùng thắt lưng

Đây là bài tập cho người đau thần kinh tọa cải thiện sự dẻo dai của vùng thắt lưng
Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa trên một tấm thảm hoặc trên sàn. Kê một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp đầu gối, giữ bàn chân thẳng và hai chân thẳng với. Giữ cho thân trên thoải mái và cằm hơi cúi xuống.
Động tác: Gấp một đầu gối lên phía ngực và dùng hai tay ôm lấy đầu gối. Từ từ kéo căng dần chừng nào bạn còng thấy chịu được. Giữ trong 20-30 giây, đồng thời thở sâu.
Làm lại ba lần, luân phiên hai chân.
Bí quyết:
• Không để căng cổ, ngực hoặc vai
• Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái.
Cách khác: Hai tay ôm lấy hai đầu gối và kéo vào ngực.

2. Kéo giãn vận động thần kinh tọa

bài tập cho người đau thần kinh tọa
Vận động các dây thần kinh tọa và vùng khoe chân

Vận động các dây thần kinh tọa và vùng gân khoeo chân bài tập cho người đau thần kinh tọa này rất dễ dàng để thực hiện.
Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa. Đặt một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp đầu gối, giữ cho hai bàn chân thẳng và hai chân thẳng với hông. Giữ thân trên thoải mái và cằm hơi cúi xuống.
Động tác: Gấp một bên đầu gối về phía ngực và dùng tay tay nắm lấy gân khoeo chân ngay dưới đầu gối. Từ từ duỗi thẳng khớp gối trong khi đưa bàn chân về phía người bạn. Giữ trong 20-30 giây, thở sâu. Gấp đầu gối và trở lại tư thế ban đầu.
Làm lại hai hoặc ba lần, luân phiên hai chân.
Bí quyết:
Không ấn lưng xuống sàn khi kéo căng. Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái, và dừng ngay nếu bạn cảm thấy đau, tê hoặc có cảm giác kiến bò.

3. Kéo giãn lưng

Bài tập cho người đau thần kinh tọa

Bài tập thể dục cho bệnh nhân thần kinh tọa

Bài tập cho người đau thần kinh tọa nhằm kéo giãn và vận động cột sống về phía sau chính là những động tác kéo dãn lưng.
Tư thế bắt đầu: Nằm sấp, tì người lên khuỷu tay, cột sống duỗi dài. Giữ cho vai đưa ra sau và cổ thẳng.
Động tác: Giữ cổ thẳng, cong lưng ra sau bằng cách chống hai bàn tay xuống. Bạn sẽ cảm thấy cơ cơ vungfg bụng từ từ căng ra trong khi uốn cong lưng. Thở và giữ 5-10 giây. Trở lại tư thế ban đầu.
Làm lại 8-10 lần. Với bài tập này sẽ nhanh chóng giúp bệnh nhân thoát khỏi những cơn đau thần kinh tọa.
Bí quyết:
Không ngửa cổ ra sau. Giữ nguyên hông. Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái.

4. Căng gân khoeo chân ở tư thế đứng

Bài tập cho người đau thần kinh tọa
Kéo căng và duỗi dài các cơ khoeo

Tư thế bắt đầu: Đứng thẳng và đặt một chân lên một vật cố định, ví dụ như bậc cầu thang. Giữ cho cẳng chân thẳng và các ngón chân duỗi thẳng.
Động tác: Cúi người ra phía trước trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Giữ trong 20-30 giây trong khi hít thở sâu.
Làm lại 2-3 lần với mỗi chân.
Lời khuyên:
Chỉ kéo căng chừng nào bạn còn thấy thoải mái. Bất kì lúc nào phần thắt lưng cũng không được cong.

5. Kéo giãn cơ mông ở tư thế nằm

Bài tập cho người đau thần kinh tọa
Căng và duỗi hết cỡ cơ mông

Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa. Đặt một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp chân trái và để bàn chân phải lên đùi trái.
Động tác: Dùng tay ôm lấy đùi trái và kéo nó về phía thân nguồ. Giữ nguyên vùng xương cụt trên sàn nhà trong suốt quá trình và hông thẳng. Bạn sẽ cảm thấy căng ở mông phải. Giữ 20-30 giây trong khi thở sâu.
Làm lại 2-3 lần.
Bí quyết của bài tập cho người đau thần kinh tọa là:
Dùng một chiếc khăn quấn quanh đùi nếu tay không thể giữ được. Đừng để xương cụt nhấc khỏi sàn. Luôn giữ hông thẳng (ở tư thế trung gian).

 Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về các bài tập cho người đau thần kinh tọa. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn xua đi những cơn đau của bệnh. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là những bài tập bổ trợ để có thể điều trị dứt điểm các bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám chữa là điều trị theo liệu trình và đơn thuốc của các y bác sỹ ngoài ra việc chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng hết sức quan trọng. Chúc các bạn sức khỏe.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *